P’wera Contra

Posted: 27/12/2009 in Spoken Word

Ipinanganak ako noong 1980’s
kung saan sa Batas Militar
ay marami pa ring nagtitiis.
Sabi nga ni Lourd de Veyra,
“panahon ‘yun ni Marcos na malapit nang mamatay.”
Nagsuntukan kaya sila ni Ninoy sa kabilang buhay?

Moving on…

Naging political detainee ang tatay ko.
N’ung nakalaya, guerilla pa rin.
Ang BFF ng tatay ko ay nainang ko,
na member naman ng Alex Buncayao Brigade,
sa panahong ‘yun na hindi pa sila kumakalas
sa Partido Komunista ng Pilipinas.

Ilang tao rin ang ‘di ko kakilala o maalala
na labas-masok sa bahay namin.
‘Yung iba, may dala pang armas.

‘Sang katerbang baril…
Pero hindi ‘sing dami ng mga nahukay sa gilid ng bahay ng mga Ampatuan.
Pang-rebolusyon lang ang aking nakikita.
Hindi pang private army.
So… kakaunti lang pala.

At dahil sa maaga kong exposure sa mga baril,
feeling ko naexploit ang aking musmos na kamalayan.

Kaya kinabukasn, nagpabili ako sa nanay ko ng
tape na Contra ng Konami.

Up
Up
Down
Down
Left-Right
Left-Right
B-A
B-A
Select
Start
30 lives!

Pagkaraan ng dalawang dekada,
pagkatapos kong kantahin ang “What’s Up?”
ng 4 non Blondes n’ung 25th birthday ko.
Naalala ko uli ang Contra ng Konami.

Ang galing nga eh!
‘Yung mga simpleng commands sa Contra ng Konami
ay sumasalamin pala sa buhay ko.

Up!
Sabi ng ex ko, “there’s no other way but up.”

Up!
May erectile dysfunction na ‘ata ako.

Napakalibog kong tao dati, nawala na ‘ata ng mojo ko.

Down!
See “Up” #2.

Down!
Ang pakiramdam ko n’ung nag break kami ng first gf ko.

Left-Right!
N’ung nag-aktibista ako dahil nagpapaka-righteous ako.

Left-Right!
“This this generation… rules the nation, with version.”
Pass the Dutchie on the left hand side, sabi ng Musical Youth.
Right. Tagalog ng “tama”.

B-A!
Psychology ang undergrad degree ko. And, no!
I can’t read minds. Maliban sa mga nagkakagusto sa ‘kin.

B-A!
Madalas kong sagot sa exams na multiple choice.
Ayaw na ayaw ko ang modified true or false, right minus wrong.
Pero mas madalas kong gawin ay magsulat ng dasal
sa mga test papers ko. Ito marahil ang dahilan kung bakit na ako atheist.

Select!
And collect.
Brotherly advise sa ‘kin ng bestfriend ko
n’ung 1st year high school kami.

Hanggang ngayon, single pa rin kami.
With baggage to go.

Start!
Tangina! Hindi ko na mareset ang nakaraan.

30 lives!
I’m 28
Turning 29.
Technically, 1 life bonus na lang ang natitira.

Pagkatapos nito, makapag-Start uli sana.

P’wera Contra.

Leave a Reply

